วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2550

และต่อไปนี้ก็คือข้อแนะนำในการเล่นแอโรบิก

1. ต้องเล่นให้แรงพอสมควร มันถึงจะสามารถเรียกไขมันอย่างได้ผล นั่นคือ จะต้องแรงจนกระทั่งหัวใจเต้นเร็วขึ้นไปเป็น 60 – 80 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน ซึ่งคุณจะหาได้จากการเอา 220 ลบด้วยอายุของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณอายุ 30 ปี อัตราการเต้นสูงสุดของหัวใจคุณก็จะเป็น 220 – 30 = 190 ครั้งต่อนาที และ 60 – 80 เปอร์เซ็นต์ ของมัน ก็จะเท่ากับ 114 – 152 ครั้งต่อนาที (มาจาก 190 x 0.6 กับ 190 x 0.8 ตามลำดับ)
2. แล้วก็ต้องทำให้นานพอสมควร คือประมาณ 20 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ด้วย ซึ่งอันนี้มันก็จะขึ้นอยู่กับความแรงหรือความเข้มข้นที่คุณเล่น อย่างเช่น น้ำหนักมากจนกระทั่งหัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้นไปเป็น 80 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน ก็เล่นแค่ 20 นาที ก็พอ แต่ถ้ามันเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องเล่นให้นานกว่านี้
3. ลองจับชีพจร (ตรงข้อมือหรือข้างลำคอก็ได้) หลังจากที่เล่นเสร็จ เพื่อตรวจสอบดูว่า อัตราการเต้นของหัวใจคุณเป็นเท่าไหร่ ถ้ายังไม่ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ของอัตราการเต้นสูงสุดของมัน คุณก็ต้องเพิ่มความเข้ม ในการเล่นให้มันมากขึ้นในคราวต่อไป
4. วิธีเพิ่มความเข้มในการเล่นก็อย่างเช่น ปรับความฝืดของล้อจักรยานบริหารให้มากขึ้นกว่าเดิม หรือวิ่งให้เร็วขึ้น หรือไม่ก็ว่ายน้ำให้เร็วขึ้น เป็นต้น
5. และหลังจากที่เล่นเสร็จ ก็ไม่ควรนั่งพัก แต่จะต้องเดินไปเดินมาสักนาที สองนาที เพราะการหยุดทันที ในขณะที่หัวใจเต้นเร็วมากๆ นั้น มันอาจจะเป็นอันตรายกับหัวใจของคุณได้
6. สำหรับความถี่ในการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดีที่สุด ก็คืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 วัน ครับ

เว็บไซต์นี้ใช้หลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษของราชบัณฑิตยสถาน (www.royin.go.th/)

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การเต้นแอโรบิคเป็นประจำทำให้สุขภาพดี และรู้สึกตัวเองว่าคล่องแคล่วขึ้น