วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2550

และต่อไปนี้ก็คือข้อแนะนำในการฝึกด้วยเวต

1. ใช้น้ำหนักที่คุณสามารถเล่นครบตามจำนวนครั้งในแต่ละเซตได้อย่างถูกต้อง โดยที่ครั้งสุดท้ายมันจะเล่นยากมากที่สุด (นั่นคือ ถ้ามีการเล่นต่อไปอีกครั้ง คุณก็จะยกมันไม่ไหว หรือไม่ก็ยกขึ้นได้แค่ครึ่งๆ กลางๆ เท่านั้น) ซึ่งมันจะมากหรือน้อยกว่าคนอื่น คุณก็ไม่ต้องไปสนใจมัน
2. เคลื่อนไหวให้สุดๆ ในแต่ละท่า ทั้งในช่วงที่ยกขึ้นและลดลง เป็นต้นว่า ตอนที่ย่อตัวลงในท่าเจฟเฟอร์สันสควอต คุณก็ต้องย่อลงจนกระทั่งต้นขาทั้งสองขนานกับพื้น เพื่อให้กล้ามเนื้อที่ต้นขาออกแรงอย่างเต็มที่ หรืออย่างตอนที่งอข้อศอกในท่าพรีชเชอร์เคิร์ลนั้น ก็ต้องงอจนกระทั่งปลายแขนเข้ามาหาต้นแขนที่สุด เพื่อให้กล้ามเนื้อตรงด้านหน้าของต้นแขนได้ออกแรงมากที่สุดเช่นเดียวกัน
3. อีกอย่าง คุณต้องเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ด้วย เพราะถ้าทำแบบรวดเร็ว กล้ามเนื้อจากส่วนอื่นก็จะช่วยส่งแรงให้กับกล้ามเนื้อมัดที่คุณต้องการจะเล่น จนทำให้ตัวมันเองออกแรงน้อยลง ซึ่งโดยมากที่พวกนักเพาะกายทำกันก็คือ ใช้เวลาประมาณ 2 วินาที สำหรับยกขึ้น แล้วหยุดนิ่งหรือค้างไว้อีก 1 วินาที ก่อนที่จะลดลงโดยใช้เวลาประมาณ 3 วินาที
4. ให้คุณหายใจออกในช่วงที่ออกแรงหรือยกน้ำหนักขึ้น แล้วก็หายใจเข้าในช่วงที่ผ่อนแรงหรือลดมันลง
5. เล่นเซตละ 8 – 12 ครั้ง เพราะมีการวิจัยแล้วว่า มันจะช่วยให้กล้ามขึ้นได้ดีที่สุด (แต่ถ้าเป็นกล้ามท้อง ก็จะมากกว่านี้อีกนิดหน่อย เพราะธรรมชาติของกล้ามท้องนั้น มันจะมีความทนทานมากกว่ากล้ามเนื้อตรงส่วนอื่น)
6. เล่นท่าละ 1 – 3 เซต ถือว่ากำลังดี ถ้ามากกว่านี้มันจะหนักเกินไป
7. แล้วก็พักระหว่างเซตประมาณ 1 – 1 ½ นาที เพื่อเรียกกำลังกลับคืน ก่อนที่จะเล่นเซตต่อไป (มากกว่าการเล่นกล้ามท้อง เพราะความทนทานมันมีน้อยกว่า)
8. รวมทั้งจะต้องทิ้งช่วงห่างประมาณ 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะเล่นคราวต่อไป แบบเดียวกับการเล่นกล้ามท้อง เพื่อให้กล้ามที่คุณเล่นได้มีเวลาฟื้นตัวด้วย
9. ในกรณีที่เป็นการเล่นแบบซูเปอร์เซตเพื่อเพิ่มความเข้ม ซึ่งก็คือเล่นทีละ 2 ท่าติดต่อกันไปนั้น คุณจะต้องเล่นท่าแรก 1 เซตก่อน เสร็จแล้วก็ตามด้วยท่าที่ 2 ทันทีอีก 1 เซต โดยที่ไม่มีการหยุดพัก แต่จะพักหลังจากที่เล่นท่าที่ 2 เสร็จ หรือก็คือเล่นได้ 1 ซูเปอร์เซตแล้วนั่นเอง (ส่วนการเล่นแบบไทรเซตซึ่งเข้มข้นกว่า ก็จะเพิ่มท่าเล่นเป็นสาม แทนที่จะเป็นสอง)
10. พยายามพุ่งความสนใจไปที่กล้ามเนื้อที่คุณกำลังเล่นอยู่ ให้เกิดความรู้สึกว่า มันมีการออกแรง แล้วก็นึกไปด้วยว่า มันกำลังโตขึ้น จะได้มีกำลังใจเล่นมันมากๆ ครับ

เว็บไซต์นี้ใช้หลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษของราชบัณฑิตยสถาน (www.royin.go.th/)

ไม่มีความคิดเห็น: