วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2550

และต่อไปนี้ก็คือข้อแนะนำในการเล่นกล้ามท้อง

1. ต้องให้การเคลื่อนไหวของร่างกายมันสมูทหรือสม่ำเสมอกันทุกครั้ง ทั้งในตอนที่ยกขึ้นและลดลง แรงจากกล้ามท้องจะได้ต่อเนื่องกันตลอด
2. อย่าทำเร็วเกินไป เพราะมันจะทำให้กล้ามท้องออกแรงไม่เต็มที่
3. ควรค้างไว้สักครู่ (ประมาณ 1 – 2 วินาที) ในตอนที่กล้ามท้องหดตัวมากที่สุด เพื่อให้มันได้ออกแรงเพิ่มขึ้นอีกนิด
4. อย่าหยุดแช่ไว้หลังจากที่เล่นแต่ละครั้งเสร็จเป็นอันขาด ต้องเล่นต่อทันที ไม่งั้นกล้ามท้องมันจะมีโอกาสเรียกกำลังกลับคืน จนทำให้ไม่ต้องออกแรงมากนักในครั้งต่อไป แต่คุณสามารถหยุดพักได้ประมาณ 20 วินาที ก่อนที่จะเล่นเซตถัดไปครับ
5. พยายามให้ศีรษะเป็นธรรมชาติ อย่าก้มหน้าเอาคางแตะคอ ประเดี๋ยวคอมันจะเคล็ด
6. สำหรับท่าที่ต้องเอามือแตะที่ด้านหลังของศีรษะนั้น ที่ถูกจะต้องเอาปลายนิ้วมือแตะมันตรงบริเวณด้านหลังของใบหู ถ้าคุณเคยชินกับการประสานมือกันไว้ ในกรณีที่แตะทั้งสองมือก็ต้องระวัง อย่าเผลอใช้มือออกแรงดันศีรษะ (ซึ่งมักจะตามด้วยการเอาคางไปแนบคอ) เพราะมันเท่ากับเป็นการช่วยกล้ามท้องออกแรงด้วย
7. ส่วนท่าที่ต้องบิดเอวเพื่อบริหารกล้ามท้องด้านข้าง คุณจะต้องยื่นหัวไหล่ข้างหนึ่งไปหาลำตัวหรือขาอีกข้าง ไม่ใช่เอามือหรือข้อศอกไปหามัน เพราะแบบนั้นจะทำให้กล้ามท้องด้านข้างออกแรงน้อยลง (ยกเว้นท่าเลกทวิสต์ เพราะมันเล่นกลับกัน คือจะให้หัวไหล่อยู่เฉยๆ แล้วก็เคลื่อนขาทั้งสองแทน)
8. อีกอย่าง คุณจะต้องหายใจเข้าออกให้เป็นจังหวะด้วย นั่นคือ หายใจออกในช่วงที่กระดูกซี่โครงเคลื่อนเข้าหากระดูกเชิงกราน (อย่างเช่นตอนที่ยกไหล่ทั้งสองขึ้นในท่าครันช์) หรือกระดูกเชิงกรานเคลื่อนเข้าหากระดูกซี่โครง (อย่างเช่นตอนที่งอเข่าทั้งสองเข้ามาหาหน้าอกในท่าเลกพูลอิน) หรือไม่ก็กระดูกทั้งสองเคลื่อนเข้าหากัน (อย่างเช่นตอนที่ยกไหล่ทั้งสองกับขาข้างหนึ่งขึ้นในท่าครันช์เลกลิฟต์) แล้วก็หายใจเข้าในช่วงที่มันกลับสู่ตำแหน่งเดิม
9. เกี่ยวกับจำนวนครั้งที่จะต้องเล่นในแต่ละเซตนั้น ถ้าคุณต้องการให้หน้าท้องของคุณมีกล้ามขึ้นมาเป็นลูกๆ อย่างเห็นได้ชัด ก็เล่นเซตละ 10 – 15 ครั้ง แต่ถ้าเอาแค่ให้มันเป็นลอนนิดๆ พอสวย โดยที่มันจะต้องมีความทนทานบ้าง ก็เล่นให้มากขึ้นเป็นเซตละ 20 – 25 ครั้ง ส่วนการเล่นเซตละเป็นร้อยๆ ครั้งแบบพวกนักมวยที่บางคนชอบทำ ที่จริงมันจะไม่สามารถช่วยให้มีกล้ามท้องขึ้นมาได้เลย จะมีก็แค่หน้าท้องที่แบนราบ แต่ทนทานชะมัด นั่นคือ โดนตุ๊ยกี่ทีๆ ก็ยังรู้สึกเฉยๆ (อาจจะพอมองเห็นเป็นลอนๆ บ้างในตอนที่มันออกแรง อย่างเช่น โน้มหรืองอตัวไปข้างหน้า แต่ก็มีเพียงแค่ตอนนั้นเท่านั้น) ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามานี้ เป็นผลจากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์การกีฬาทั้งนั้นแหละครับ
10. แต่สำหรับจำนวนเซต แค่ท่าละ 1-3 เซต มันก็มากพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องเล่นถึง 4 – 5 เซต เหมือนพวกนักเพาะกายหรอก
11. ที่สำคัญ คุณต้องทิ้งช่วงห่างประมาณ 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะเล่นคราวต่อไป เพื่อให้กล้ามท้องของคุณได้มีเวลาสำหรับฟื้นตัว คือทั้งซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป แล้วก็เจริญเติบโตขึ้นมาใหม่ แต่ถ้าคุณเล่นติดกันทุกวัน กล้ามมันก็จะขึ้นช้า หรือเผลอๆ อาจจะไม่ขึ้นเลยก็ได้

เว็บไซต์นี้ใช้หลักเกณฑ์การทับศัพท์ภาษาอังกฤษของราชบัณฑิตยสถาน (www.royin.go.th)

ไม่มีความคิดเห็น: